Quan hệ công chúng

NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, nghề Quan hệ công chúng – PR đang dần được xem là một lựa chọn hấp dẫn, đầy tiềm năng với nhu cầu nhân lực tương đối cao như hiện nay.

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam thống kê, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Thêm vào đó là các tập đoàn truyền thông, các công ty PR đang phát triển rầm rộ cũng đang có nhu cầu về nguồn nhân lực lớn. Do đó, hầu hết các công ty PR đều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự được đào tạo theo nghề nghiệp này, buộc phải tuyển dụng người từ các chuyên ngành khác như báo chí, ngoại ngữ, kinh tế và được đào tào qua các khoá học ngắn hạn hoặc các học phần nằm trong chương trình đào tạo đại học, thậm chí có những người làm PR nhưng chưa hề qua một khóa đào tạo nào về PR.

1.Quan hệ công chúng là gì ?

Quan hệ công chúng là gì? là ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và cũng là một nghệ thuật, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn đưa ra các lời khuyến cáo cho các nhà lãnh đạo của tổ chức và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch để phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và công chúng.
Nói một cách đơn giản hơn, Quan hệ công chúng (PR – Public Relations) có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng hiện tại và tiềm năng.
Quan hệ công chúng sẽ giúp cho các cá nhân, tổ chức tạo dựng uy tín, củng cố, duy trì hình ảnh, quảng bá thương hiệu của họ đối với cộng đồng. Ngoài ra, PR được đánh giá như một phương tiện quan trọng, tạo nên hiệu quả hàng đầu trong việc định vị, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Quan hệ công chúng khuyến khích công chúng tham gia vào các hoạt động của tổ chức, tạo động lực cho nhân viên/thành viên tích cực làm việc, đóng góp vì quyền lợi của tập thể, cũng như bảo vệ tổ chức trước các cơn khủng hoảng.

2.Học Quan hệ công chúng là học những kiến thức gì ?

Học ngành này, người học  sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên ngành vững vàng trong lĩnh vực PR như: vị trí của Quan hệ công chúng trong tổ chức, doanh nghiệp; hình thái của hoạt động PR; phương thức và bản chất PR trong nội bộ với cộng đồng; hiểu biết sâu về nhiệm vụ và hoạt động của PR cụ thể trong từng lĩnh vực…
Ngoài ra, theo học Quan hệ công chúng, sinh viên còn được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về hoạt động truyền thông, hiểu rõ chức năng và vai trò của báo chí đối với xã hội, song song đó, còn hiểu thêm về các loại hình báo chí khác như báo nói, báo hình, báo in, báo trực tuyến; hiểu các quy trình hoạt động và sáng tạo truyền thông nhằm phục vụ cho PR. Người học có tư duy, phương pháp tác nghiệp của các loại hình  trong báo chí như phỏng vấn, phóng sự, viết tin….
Các môn học chuyên ngành tiêu biểu của ngành Quan hệ công chúng: Công chúng truyền thông, Quan hệ công chúng ứng dụng, Công cụ quan hệ công chúng, Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng, Lập kế hoạch quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện, Nghiên cứu và đánh giá Quang hệ công chúng, Xây dựng và phát triển thương hiệu,…..

3.Phương pháp đào tạo Quan hệ công chúng tại NTU

– Đào tạo 30% lý thuyết trực tiếp tại trường Đại học Nguyễn Trãi và Hướng dẫn thực hành qua Video và webinar ( Hướng dẫn trực tuyến trong thời gian thực)

– Thực hành 70% trong doanh nghiệp với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên và lãnh đạo doanh nghiệp.

– Sơ kết theo từng kỳ kết quả học tập và kết quả trải nghiệm để đánh giá chất lượng đào tạo và ứng dụng.

4.Kỹ năng mềm & Ngoại ngữ

– Sinh viên NTU trang bị hệ thống kỹ năng chung như: thuyết trình, làm việc nhóm, lập kế hoạch và hệ thống kỹ năng riêng của từng chuyên ngành. Đảm bảo sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc trong môi trường năng động, sức cạnh tranh cao.

– Sinh viên NTU được lựa chọn học 1 trong 3 ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn đạt trình độ tiếng Anh: 5.0 IELST, tiếng Hàn: Topik 3, tiếng Nhật: N3, có thể làm việc trong môi trường các doanh nghiệp quốc tế.

5.Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc trong các doanh nghiệp và tổ chức về Truyền thông. Cụ thể:

  • Công ty truyền thông
  • Đài truyền hình
  • Đài phát thanh
  • Báo giấy, báo điện tử
  • Tự mở các công ty về truyền thông
  • Chuyên viên PR
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện
  • Các tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ về truyền thông từ trung ương đến địa phương.

6.Ai phù hợp với ngành Quan hệ công chúng

  • Khả năng giao tiếp, năng động, sáng tạo. thích làm việc với đám đông
  • Khả năng ngoại ngữ là một lợi thế giúp bạn nổi bật ở vị trí PR chuyên nghiệp
  • Kiến thức xã hội sâu rộng
  • Khả năng quan sát, phán đoán và xử lý vấn đề tốt
  • Trình độ ngoại ngữ và tin học
  • Không bỏ qua việc chăm chút cho ngoại hình